สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชมทุกท่าน เว็บบล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อประกอบการการสอนของรายวิชา PC54505 นวัตกรรม เทคโนโลยีเเละสารสนเทศทางการศึกษา (Innovation Technology and Information of Education) ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี

หน่วยที่ 5

                                   หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การออกแบบการเรียนการสอน

       จากการศึกษาการออกแบบการเรียนการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange') ซึ่งได้นำเอาแนวแนวความคิด 9 ประการ มาใช้ประกอบการออกแบบบทเรียน เพื่อให้ได้บทเรียนที่เกิดจากการออกแบบในลักษณะการเรียนการสอนจริง โดยยึดหลักการนำเสนอเนื้อหาและจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หลักการสอนทั้ง 9 ประการได้แก่

    1. เร่งเร้าความสนใจ (Gain Attention)
    2. บอกวัตถุประสงค์ (Specify Objective)
    3. ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knoeledge)
    4. นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information)
    5. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning)
    6. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response)
    7. ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback)
    8. ทดสอบความรู้ใหม่ (Assess Performance)
    9. สรุปและนำไปใช้ (Review and Transfer)
       เราสามารถนำการออกแบบการเรียนการสอนจากที่ศึกษาทฤษฏีของโรเบิร์ต กาเย่ เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาหรือการสอน     ความคิดของกาเย่ในเรื่องนี้มีแนวปฏิบัติโดยตรงต่อการศึกษาใน โรงเรียนหลายประการ การศึกษาในโรงเรียนไม่เพียงแต่จะสามารถทำให้เกิดผลด้านอัตราการพัฒนาสติ ปัญญาเท่านั้น แต่จะต้องแสดงบทบาทที่สร้างอิทธิพลในเรื่องนี้อย่างชัดเจน
      โดยแนวคิดของกานเย คือ การจัดการเรียนรู้แบบเป็นขั้นตอน โดยเริ่มจากเรื่องง่ายๆไปสู่เรื่องที่ยากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นการเรียนรู้จากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งที่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น