สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชมทุกท่าน เว็บบล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อประกอบการการสอนของรายวิชา PC54505 นวัตกรรม เทคโนโลยีเเละสารสนเทศทางการศึกษา (Innovation Technology and Information of Education) ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี

หน่วยที่ 6

                                บทที่  6 นวัตกรรมการเรียนการสอน   e-Learning

    

จากการที่ศึกษานวัตกรรมการเรียนการสอน e-Learning   คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น สรุปได้ว่า ความหมายของ        e-Learning คือ รูปแบบของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราว และเนื้อหา โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป และการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว หรือการสอนแบบปฎิสัมพันธ์ได้

      การที่เราศึกษานวัตกรรมการเรียนการสอนของ e --Learning  ทำให้ได้รับประโยชน์มากมายจากการศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  เช่น  ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางมัลติมีเดียสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าการเรียนจากสื่อข้อความเพียงอย่างเดียว

      ประโยชน์ของ e-learning

?         1. การเรียนการสอนผ่านระบบ e-learning นั้นง่ายต่อการแก้ไขเนื้อหาและกระทำได้ตลอดเวลาเพราะ สามารถกระทำได้ตามใจของผู้สอน เนื่องจากระบบการผลิตจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลัก นอกจากนี้ผู้เรียนก็สามารถเรียนโดยไม่จากัดเวลาและสถานที่

?         2. ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเข้าถึง e-learning ได้ง่ายโดยมากจะใช้ web browser ของค่ายใดก็ได้ ผู้เรียน สามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้และในปัจจุบันนี้ การเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตกระทาได้ง่าย ขึ้นมากและยังมีค่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีราคาต่ำลงมากว่าแต่ก่อนอีกด้วย

?         3. การปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทาได้ง่าย เนื่องจากผู้สอน e-learning จะสามารถเข้าถึง server ได้จากที่ ใดก็ได้การแก้ไขข้อมูลและการปรับปรุงข้อมูลจึงทำได้ทันเวลาด้วยความรวดเร็ว

        ความสำคัญของ e-Learning อยู่ที่การออกแบบ ดังนั้นแม้ว่าเนื้อหา วิธีการ ที่มีอยู่จะส่งผ่านระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างไรก็ตาม แต่ถ้ารูปแบบไม่น่าสนใจ ไม่สามารถดึงความสนใจของผู้เรียนไว้ได้ ก็ทำให้ผู้เรียนไม่อยากเรียน ก็จะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการศึกษาหาความรู้ การนำ e-Learning ไปใช้ นอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จแล้วยังทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายและเสียเวลาอีกด้วย

      จะเห็นได้ว่า การเรียนการสอนแบบ e-learning นั้นได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาไทยเป็นเวลาช้านาน และ e-learning ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ก็เพื่อจะตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ของผู้เรียนและเพื่อตอบสนองนโยบายการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น